2556/08/13

วิธีกำจัดความเครียดง่ายๆ

5 วิธีที่กำจัดความเครียดที่คุณก็ทำได้




1.สูดลมหายใจลึกๆ








           เมื่อคุณมีความเครียด จากการทำงาน,เรียนหนังสือ,หรือทำกิจกรรมต่างๆ สิ่งที่คุณ ควรปฎิบัติคือ หยุด กิจกรรมทุกอย่างเเล้วคุณก็ ค่อยๆ สูดลมหายใจเข้าลึกๆช้าๆ โดยการประกอบกับการนั้ง ที่คุณรู้สึกว่าสบาย ในการสูดลมหายใจเข้าลึกๆนี้จะทำให้สมองของคุณได้รับ  อ็อกซิเจน (Oxigen) ทำให้ระบบใหลเวียนเดือดดี หากคุณหลับตาไปด้วยก็จะเป็นการพักผ่อนตาของคุณจากการเมื่อยล้า ไปในตัวเช่นกัน










2.การตะโกน ระบายออกไปสุดๆ









           การตะโกนนั้นเป็นหนทางหนึ่งที่ใครหลายๆคนมักจะใช้สำหรับปลดปล่อยความเครียด เพราะ เมื่อทำเเล้วจะทำให้รู้สึกสบายใจเหมือนการได้ระบาย เเต่สิ่งหนึ่งที่คุณอาจจะเลี่ยงนั้นคือการหาสถานที่ ที่ไม่มีผู้คนสักหน่อย เพราะคุณจะอาจตกเป็นเป้าสายตาได้ เเต่ถ้าคุณไม่เเคร์ก็เต็มที่เลยครับ อาจจะสะดวกที่บ้านของคุณเองก็เป็นได้






3.ฟังเพลง

 




               การฟังเพลงนับว่าเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทุกคนสามาทำได้ทุกที่ทุกเวลา ถ้าหาคุณมีอุปกรณ์พร้อมไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่สะดวกต่อการฟังนั้นก็ง่ายเสมอ หากคุณเครียดเมื่อไร ก็ลองเปิด เพลง ที่ เน้น เสียงของธรรมชาติ อาทิเช่น เสียงของ นก น้ำตก ฝนตก เสียงคลื่น เสียงเหล่านี้จะทำให้คุณกลับหวนสู่วามเป็นธรรมชาติของมนุษย์ คุณเคยสังเกตุไหม้ว่า ทำไมบางทีคนจะนอนหลับสะบายยามเมื่อฝนตกนั้นก็เพราะว่า เสียงของธรรมชาติมักจะทำให้รู้สึกดีเสมอ 

  



4.ออกกำลังกาย




              การออกกำลังกายเป้นวิธีที่จะทำให้คุณลดความเครียดลงได้ คุณเพราะเมื่อคุณออกเหงื่อมากๆ คุณจะรู้สึกเบาสบาย หลังออกกำลังกาย เเล้วยังสงผลดีกับสมองอีกด้วย เพราะการออกกำลังกาย ทำให้สมองหลังสาร ที่มีชื่อว่า  เอ็นโดรฟิน (Endorphine) ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นเเละอารมณ์ดี   


5.อ่านหนังสือธรรมมะ  




          ในเมื่อคุณมีความเครียดที่มาจากจิตใจ  คุณเองก็ต้องกำจัดสาเหตุให้ได้เสียก่อน ภาวะความเครียดนั้น หากสะสมไว้นานก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายเเละจิตใจทำให้เกิดโรคต่างๆ อาจทำให้เกิดมะเร็งขึ้นได้ เพราะนอกจากมะเร็งจะมาจากหลายสาเหตุๆเเล้ว มะเร็งยังจะเกิดขึ้นได้เสมอหากคุณเครียด ซึ่งผมมักจะได้ฟังได้อ่านมาจากพระที่ท่านเทศไว้บ่อยๆ หนทางที่ดีที่สุดคือลองอ่านหนังสือ ธรรมมะเเล้วศึกษา การกำจัดความทุกข์นั้นออกเสีย ความทุกข์เป็นต้นต่อที่ทำให้คุณเกิดภาวะความเครียด   โดยการปฎิบัติธรรม หรือเอาหลักธรรมมะของ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาปรับใช้ในชีวิตประจำ หมั่นสังเกตุว่า อะไรคือเหตุที่ทำให้คุณเป็นทุกข์  อะไรทำให้คุณไม่สะบายใจ เมื่อคุณหมั่นสังเกตุ เฝ้าดูคุณก็จะรู้ว่าทำไม อะไร เป็นเช่นไร เเล้วเมื่อคุณรู้ถึงสาเหตุก็ต้องดับทุกข์ด้วยการหาวิธีเเก้ไข โดยหยุดมันทันที ถ้าคุณตัดความทุกข์ที่เกิดขึ้นได้คุณก็จะไม่ทุกข์กับมันอีก การนำเอาสัจธรรม ของพระพุทธเจ้ามาใช้ในชีวิตประจำวันนั้นล่วนเป็นมงคงอย่างยิ่ง รวมถึงการสวดมนต์ด้วย การสวดมนต์จะทำให้คุณมีจิตสงบ เป็นสมาธิเเละจิตใจก็จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ทำให้ลืมเรื่องที่เครียดนั้นไปได้ ไม่มากก็น้อย......


ไม่มีความคิดเห็น: